Hướng dẫn chọn một quả bóng khi đi mua

27/05/2020
huong-dan-chon-mot-qua-bong-khi-di-mua

Làm sao để chọn được một quả bóng đá chắc chắn, bền đẹp, phù hợp với độ tuổi và nhu cầu sử dụng cho mỗi người.

Dưới đây Thể Thao Thiên Trường xin giới thiệu với các bạn vài phương pháp giúp chọn được một quả bóng ưng ý khi đi mua.

Hướng dẫn chọn một quả bóng khi đi mua

Hướng dẫn chọn một quả bóng khi đi mua

 

1. Dựa vào chi phí

Với chi phí khác nhau thì chất lượng bóng sẽ khác nhau. Vậy nên khả bạn nên xem khả năng tài chính của mình tối đa có thể là bao nhiêu để dễ dàng lọc ra những quả bóng phù hợp.
- Hãng thứ nhất: Quả bóng đá Động Lực là một hãng có tên tuổi trong sản xuất quả bóng đá. Hãng này đa dạng loại bóng với mức giá từ thấp đến cao. Giá có thể dao động từ 145.000 - 510.000

Hướng dẫn chọn một quả bóng khi đi mua 2


- Hãng thứ hai: Bạn có thể lựa chọn đó là quả bóng đá Geru. Hãng này mức giá cũng trung bình, rất phụ hợp cho những người mua để tập luyện hay thi đấu quy mô nhỏ.

Hướng dẫn chọn một quả bóng khi đi mua 3

- Hãng thứ ba là bóng đá Hải Phòng, đây là loại bóng thông dụng nhất trên thị trường.

- Ngoài ra thì khi đi mua bóng tại Thiên Trường các bạn sẽ được tư vấn cặn kẽ nhất, sao cho mua được một quả bóng phù hợp.

Hướng dẫn chọn một quả bóng khi đi mua 5

2. Dựa vào độ tuổi để chọn bóng
Quả bóng đá có rất nhiều kich cỡ khác nhau vậy nên bạn cần xác định người chơi là thuộc độ tuổi nào cho phù hợp.  Kích cỡ trong quả bóng đá chia là 3 kích cỡ hay gọi là size gồm: size 3, size 4, size 5.
- Với trẻ em có độ tuổi dưới 8 tuổi thì nên lựa chọn quả bóng đá có kích cỡ nhỏ. Size 3 là kích cỡ phù hợp với lứa tuổi này và cũng là cỡ bóng nhỏ nhất. Size 3 thì trọng lượng của quả bóng đá từ 312g - 340g và chu vi của quả bóng đá từ 58cm-60cm

- Trẻ em trên 8 tuổi đến 12 tuổi thì nên chọn size 4. Size này có trọng lượng dao động từ 340g-368g và chu vi của quả bóng đá từ 63-66cm
- Trẻ em trên 13 tuổi và người lớn thì nên chọn là size 5. Size lớn nhất. Size 5 thì trọng lượng từ 397g-453g và chu vi của quả bóng quá dao động từ 69cm-71cm
qua-bong-da

3. Dựa vào cấu tạo của quả bóng đá
Cấu tạo của một quả bóng đá gồm 4 phần là: phần ruột, lớp vải lót, lớp vải đệm, vỏ bóng. Các chất liệu tạo nên các lớp khác nhau hình thành nên mức giá của quả bóng đá.

3.1. Phần ruột bên trong:

- Chức năng của lớp bên trong này là chứa khí cho bóng và điều khiển dòng khí bên trong. 

- Có 2 chất liệu chính thường được dùng để chế tạo ruột bên trong của quả bóng đá:

+ Chất liệu hóa học bylia có ưu điểm là giữ khí bên trong quả bóng tốt vì nó có chứa 70-80% chất liệu cao su nên ruột bóng rất bền khi dùng.

+ Tiếp theo là nhựa mủ. Chất liệu này có ưu điểm cho cảm giác bóng tốt và đường bóng mềm mại nhưng lại có nhược điểm là khả năng giữ khí kém

3.2. Lớp vải lót:

- Lớp vải lót của quả bóng đá là phần quan trọng của quả bóng vì nó tạo nên cảm giác, khả năng điều khiển bóng linh hoạt. Những quả bóng đá có 4 lớp bằng polyme và cotton là những quả bóng đá có chất lượng cao. Những chất liệu này giúp cho bóng không bị biến dạng trong quá trình sử dụng và giúp bóng thêm bền hơn.

- Những quả bóng đá có 2 lớp plyme là những quả bóng đá có chất lượng kém

- Những quả bóng đá có từ 2-3 lớp vải lót làm bằng polyme hay cotton là những quả bóng đá có chất lượng trung bình 

>>Xem thêm: lưới bóng đá

3.3. Ô vải đệm

Ô vải đệm có vai tròrất quan trọng trong quả bóng đá nó dùng để Lót bên ngoài quả bóng. Thường những quả bóng sử dụng cho các trận đấu chuyên nghiệp sẽ có khoảng 32 ô đệm. Một loại khác thì có thể là tầm khoảng 18-26 ô vải đệm. Các ô vải đệm này có thể được khâu lại bằng chỉ chuyên dụng hoặc được gắn bằng keo.

3.4. Vỏ bóng đá: Một số chất liệu được làm vỏ bóng đá

- Chất polyurethane: Chất liệu này chuyên dùng để chế tạo sơn( giống như loại sơn PU). Nó là một loại chất liệu bền, khá tốt cho cảm giác tốt giống như loại da thật và khả năng chống bào mòn bóng chỉ kém hơn một chút so với chất liệu PVC, còn về khả năng chống thấm nước khá tốt. Phần bên ngoài vỏ bóng thường có độ bóng khá đẹp giúp bảo vệ bóng tốt.

- Chất liệu tổng hợp: Đây là chất liệu rất tốt sử dụng để sản xuất vỏ bóng nhờ vào các sợi tổng hợp. Bởi vì chất liệu này tạo cảm giác bóng tốt và bóng mềm nhưng nó lại kém bền và khả năng chịu nước kém hơn là chất liệu polyurethane.
 
- PVC: Loại bóng mà sử dụng chất liệu này thì có ưu điểm nổi trội hơn hẳn so với hai chất liệu kia về độ mòn và chống thấm nước, tuy nhiên nó lại không mềm, ít cảm giác hơn hai bóng mà làm bằng hai chất liệu trên. Bên ngoài vỏ bóng cũng có một lớp bóng nhằm để bảo vệ bóng trong khi sử dụng.